Dakshinamurthy Stotram Lyrics in Kannada
|| ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರಮ್ ||
ಗುರುರ್ಬ್ರಹ್ಮಾ ಗುರುರ್ವಿಷ್ಣುಃ ಗುರುರ್ದೇವೋ ಮಹೇಶ್ವರಃ |
ಗುರು:ಸಾಕ್ಷಾತ್ ಪರಂ ಬ್ರಹ್ಮಾ ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರವೇ ನಮಃ ||
ಓಂ ಯೋ ಬ್ರಹ್ಮಾಣಂ ವಿದಧಾತಿ ಪೂರ್ವಮ್
ಯೋ ವೈ ವೇದಾಂಶ್ಚ ಪ್ರಹಿಣೋತಿ ತಸ್ಮೈ |
ತಂ ಹ ದೇವಮಾತ್ಮಬುದ್ಧಿ ಪ್ರಕಾಶಂ
ಮುಮುಕ್ಷುರ್ವೈ ಶರಣಮಹಂ ಪ್ರಪದ್ಯೇ ||
ಧ್ಯಾನಂ
ಓಂ ಮೌನವ್ಯಾಖ್ಯಾ ಪ್ರಕಟಿತ ಪರಬ್ರಹ್ಮತತ್ವಂಯುವಾನಂ
ವರ್ಶಿಷ್ಠಾಂತೇ ವಸದೃಷಿಗಣೈರಾವೃತಂ ಬ್ರಹ್ಮನಿಷ್ಠೈಃ |
ಆಚಾರ್ಯೇಂದ್ರಂ ಕರಕಲಿತ ಚಿನ್ಮುದ್ರಮಾನಂದಮೂರ್ತಿಂ
ಸ್ವಾತ್ಮಾರಾಮಂ ಮುದಿತವದನಂ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಮೀಡೇ || ೧ ||
ವಟವಿಟಪಿ ಸಮೀಪೇಭೂಮಿಭಾಗೇ ನಿಷಣ್ಣಂ
ಸಕಲಮುನಿಜನಾನಾಂ ಜ್ಞಾನದಾತಾರಮಾರಾತ್ |
ತ್ರಿಭುವನಗುರುಮೀಶಂ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿದೇವಂ
ಜನನಮರಣದುಃಖಚ್ಛೇದದಕ್ಷಂ ನಮಾಮಿ || ೨ ||
ಚಿತ್ರಂ ವಟತರೋರ್ಮೂಲೇ ವೃದ್ಧಾಃ ಶಿಷ್ಯಾ ಗುರುರ್ಯುವಾ |
ಗುರೋಸ್ತು ಮೌನಂ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಂ ಶಿಷ್ಯಾಸ್ತುಚ್ಛಿನ್ನಸಂಶಯಾಃ || ೩ ||
ನಿಧಯೇ ಸರ್ವವಿದ್ಯಾನಾಂ ಭಿಷಜೇ ಭವರೋಗಿಣಾಮ್ |
ಗುರವೇ ಸರ್ವಲೋಕಾನಾಂ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೪ ||
ಓಂ ನಮಃ ಪ್ರಣವಾರ್ಥಾಯ ಶುದ್ಧಜ್ಞಾನೈಕಮೂರ್ತಯೇ |
ನಿರ್ಮಲಾಯ ಪ್ರಶಾಂತಾಯ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೫ ||
ಚಿದ್ಘನಾಯ ಮಹೇಶಾಯ ವಟಮೂಲನಿವಾಸಿನೇ |
ಸಚ್ಚಿದಾನಂದರೂಪಾಯ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೬ ||
ಈಶ್ವರೋ ಗುರುರಾತ್ಮೇತಿ ಮೂರ್ತಿಭೇದವಿಭಾಗಿನೇ |
ವ್ಯೋಮವದ್ವ್ಯಾಪ್ತದೇಹಾಯ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೭ ||
ಅಂಗುಷ್ಠತರ್ಜನೀ ಯೋಗಮುದ್ರಾ ವ್ಯಾಜೇನಯೋಗಿನಾಂ |
ಶೃತ್ಯರ್ಥಂ ಬ್ರಹ್ಮಜೀವೈಕ್ಯಂ ದರ್ಶಯನ್ಯೋಗತಾ ಶಿವಃ || ೮ ||
ಓಂ ಶಾಂತಿಃ ಶಾಂತಿಃ ಶಾಂತಿಃ ||
ಸ್ತೋತ್ರಂ
ವಿಶ್ವಂ ದರ್ಪಣ ದೃಶ್ಯಮಾನ ನಗರೀತುಲ್ಯಂ ನಿಜಾಂತರ್ಗತಂ
ಪಶ್ಯನ್ನಾತ್ಮನಿ ಮಾಯಯಾ ಬಹಿರಿವೋದ್ಭೂತಂ ಯಥಾ ನಿದ್ರಯಾ |
ಯಃ ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕುರುತೇ ಪ್ರಬೋಧ ಸಮಯೇ ಸ್ವಾತ್ಮಾನ ಮೇವಾದ್ವಯಂ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೧ ||
ಬೀಜಸ್ಯಾಂತರಿವಾಂಕುರೋ ಜಗದಿದಂ ಪ್ರಾಙ್ನನಿರ್ವಿಕಲ್ಪಂ
ಪುನರ್ಮಾಯಾ ಕಲ್ಪಿತ ದೇಶ ಕಾಲಕಲನಾ ವೈಚಿತ್ರ್ಯ ಚಿತ್ರೀಕೃತಮ್ |
ಮಾಯಾವೀವ ವಿಜೃಂಭಯಾತ್ಯಪಿ ಮಹಾಯೋಗೀವ ಯಃ ಸ್ವೇಚ್ಛಯಾ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೨ ||
ಯಸ್ಯೈವ ಸ್ಫುರಣಂ ಸದಾತ್ಮಕಮಸತ್ಕಲ್ಪಾರ್ಥಕಂ ಭಾಸತೇ
ಸಾಕ್ಷಾತ್ತತ್ತ್ವ ಮಸೀತಿ ವೇದವಚಸಾ ಯೋ ಬೋಧಯತ್ಯಾಶ್ರಿತಾನ್ |
ಯತ್ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕರಣಾದ್ಭವೇನ್ನ ಪುನರಾವೃತ್ತಿರ್ಭವಾಂಭೋನಿಧೌ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೩ ||
ನಾನಾಚ್ಛಿದ್ರ ಘಟೋದರ ಸ್ಥಿತ ಮಹಾದೀಪ ಪ್ರಭಾಭಾಸ್ವರಂ
ಜ್ಞಾನಂ ಯಸ್ಯ ತು ಚಕ್ಷುರಾದಿಕರಣ ದ್ವಾರಾ ಬಹಿಃ ಸ್ಪಂದತೇ |
ಜಾನಾಮೀತಿ ತಮೇವ ಭಾಂತಮನುಭಾತ್ಯೇತತ್ಸಮಸ್ತಂ ಜಗತ್
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೪ ||
ದೇಹಂ ಪ್ರಾಣಮಪೀಂದ್ರಿಯಾಣ್ಯಪಿ ಚಲಾಂ ಬುದ್ಧಿಂ ಚ ಶೂನ್ಯಂ ವಿಧು:
ಸ್ತ್ರೀಬಾಲಾಂಧ ಜಡೋಪಮಾಸ್ತ್ವಹಮಿತಿ ಭ್ರಾಂತಾಭೃಶಂ ವಾದಿನ: |
ಮಾಯಾಶಕ್ತಿ ವಿಲಾಸಕಲ್ಪಿತ ಮಹಾ ವ್ಯಾಮೋಹ ಸಂಹಾರಿಣೇ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೫ ||
ರಾಹುಗ್ರಸ್ತ ದಿವಾಕರೇಂದು ಸದೃಶೋ ಮಾಯಾ ಸಮಾಚ್ಛಾದನಾತ್
ಸನ್ಮಾತ್ರಃ ಕರಣೋಪ ಸಂಹರಣತೋ ಯೋಽ ಭೂತ್ಸುಷುಪ್ತಃ ಪುಮಾನ್ |
ಪ್ರಾಗಸ್ವಾಪ್ಸಮಿತಿ ಪ್ರಬೋಧ ಸಮಯೇ ಯಃ ಪ್ರತ್ಯಭಿಜ್ಞಾಯತೇ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೬ ||
ಬಾಲ್ಯಾದಿಷ್ವಪಿ ಜಾಗ್ರದಾದಿಷು ತಥಾ ಸರ್ವಾಸ್ವವಸ್ಥಾಸ್ವಪಿ
ವ್ಯಾವೃತ್ತಾ ಸ್ವನುವರ್ತಮಾನ ಮಹಮಿತ್ಯಂತಃ ಸ್ಫುರಂತಂ ಸದಾ |
ಸ್ವಾತ್ಮಾನಂ ಪ್ರಕಟೀಕರೋತಿ ಭಜತಾಂ ಯೋ ಮುದ್ರಯಾ ಭದ್ರಯಾ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೭ ||
ವಿಶ್ವಂ ಪಶ್ಯತಿ ಕಾರ್ಯಕಾರಣತಯಾ ಸ್ವಸ್ವಾಮಿಸಂಬಂಧತಃ
ಶಿಷ್ಯಾಚಾರ್ಯತಯಾ ತಥೈವ ಪಿತೃಪುತ್ರಾದ್ಯಾತ್ಮನಾ ಭೇದತಃ |
ಸ್ವಪ್ನೇ ಜಾಗ್ರತಿ ವಾ ಯ ಏಷ ಪುರುಷೋ ಮಾಯಾಪರಿಭ್ರಾಮಿತಃ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೮ ||
ಭೂರಂಭಾಂಸ್ಯನಲೋಽನಿಲೋಂಽಬರ ಮಹರ್ನಾಥೋ ಹಿಮಾಂಶುಃ ಪುಮಾನ್
ಇತ್ಯಾಭಾತಿ ಚರಾಚರಾತ್ಮಕಮಿದಂ ಯಸ್ಯೈವ ಮೂರ್ತ್ಯಷ್ಟಕಮ್ |
ನಾನ್ಯತ್ಕಿಂಚನ ವಿದ್ಯತೇ ವಿಮೃಶತಾಂ ಯಸ್ಮಾತ್ಪರಸ್ಮಾದ್ವಿಭೋ:
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೯ ||
ಸರ್ವಾತ್ಮತ್ವಮಿತಿ ಸ್ಫುಟೀಕೃತಮಿದಂ ಯಸ್ಮಾದಮುಷ್ಮಿನ್ ಸ್ತವೇ
ತೇನಾಸ್ಯ ಶ್ರವಣಾತ್ತದರ್ಥ ಮನನಾದ್ಧ್ಯಾನಾಚ್ಚ ಸಂಕೀರ್ತನಾತ್ |
ಸರ್ವಾತ್ಮತ್ವಮಹಾವಿಭೂತಿ ಸಹಿತಂ ಸ್ಯಾದೀಶ್ವರತ್ವಂ ಸ್ವತಃ
ಸಿದ್ಧ್ಯೇತ್ತತ್ಪುನರಷ್ಟಧಾ ಪರಿಣತಂ ಚ ಐಶ್ವರ್ಯಮವ್ಯಾಹತಮ್ || ೧೦ ||
|| ಇತಿ ಶ್ರೀ ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯ ವಿರಚಿತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರಮ್ ಸಂಪೂರ್ಣಮ್ ||
About Dakshinamurthy Stotram in Kannada
Dakshinamurthy Stotram is a prayer dedicated to Lord Dakshinamurthy, who is one of the forms of Lord Shiva. Dakshinamurthy is regarded as the conqueror of the senses, who has ultimate awareness and wisdom. The word ‘Dakshinamurthy’ literally means ‘one who is facing south’. Therefore, he is depicted as a south-facing form of Lord Shiva. Dakshinamurthy is regarded as the ultimate Guru, who will help disciples to go beyond ignorance. So if one doesn’t have a Guru, one can worship Lord Dakshinamurthi as his Guru, and in due course of time they will be blessed with a self-realized Guru.
There are temples dedicated to Lord Dakshinamurthy especially in parts of South India, where he is worshipped as the supreme teacher. He is often depicted as a calm figure, sitting under the banyan tree and surrounded by disciples.
Dakshinamurthy Stotram is composed by the great saint Adi Shankaracharya in the 8th century AD. It is composed of ten verses, each describing a different aspect of Lord Dakshinamurthy. The themes of the Dakshinamurti mantra are knowledge and spiritual wisdom. It emphasizes the importance of knowledge and how a Guru can guide a seeker toward self-realization.
Also Read: Life Story of Adi Shankaracharya And Advaita Vedanta
It is always better to know the meaning of the mantra while chanting. The translation of the Dakshinamurthy Stotram Lyrics in Kannada is given below. You can chant this daily with devotion to receive the blessings of Lord Dakshinamurthy.
ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರದ ಮಾಹಿತಿ
ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರವು ಭಗವಾನ್ ಶಿವನ ರೂಪಗಳಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರಾದ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾದ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಯಾಗಿದೆ. ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಯನ್ನು ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ವಿಜಯಿ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅವರು ಅಂತಿಮ ಅರಿವು ಮತ್ತು ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ. 'ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ' ಎಂಬ ಪದದ ಅಕ್ಷರಶಃ ಅರ್ಥ 'ದಕ್ಷಿಣಕ್ಕೆ ಮುಖ ಮಾಡಿರುವವನು'. ಆದ್ದರಿಂದ, ಅವನನ್ನು ಶಿವನ ದಕ್ಷಿಣಾಭಿಮುಖ ರೂಪವಾಗಿ ಚಿತ್ರಿಸಲಾಗಿದೆ. ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಯನ್ನು ಅಂತಿಮ ಗುರು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅವರು ಅಜ್ಞಾನವನ್ನು ಮೀರಿ ಹೋಗಲು ಶಿಷ್ಯರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಒಬ್ಬನಿಗೆ ಗುರುವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಒಬ್ಬನು ಭಗವಾನ್ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಯನ್ನು ತನ್ನ ಗುರು ಎಂದು ಪೂಜಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ ಅವರು ಆತ್ಮಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರದ ಗುರುವನ್ನು ಹೊಂದುವರು.
ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದ ಕೆಲವು ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಭಗವಾನ್ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ಅರ್ಪಿತವಾದ ದೇವಾಲಯಗಳಿವೆ, ಅಲ್ಲಿ ಅವರನ್ನು ಸರ್ವೋಚ್ಚ ಶಿಕ್ಷಕರೆಂದು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆಲದ ಮರದ ಕೆಳಗೆ ಕುಳಿತು ಶಿಷ್ಯರಿಂದ ಸುತ್ತುವರೆದಿರುವ ಶಾಂತ ವ್ಯಕ್ತಿಯಂತೆ ಅವರನ್ನು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಚಿತ್ರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರವನ್ನು 8ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಮಹಾನ್ ಸಂತ ಆದಿ ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರು ರಚಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಇದು ಹತ್ತು ಪದ್ಯಗಳಿಂದ ಕೂಡಿದೆ, ಪ್ರತಿಯೊಂದೂ ಭಗವಾನ್ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಯ ವಿಭಿನ್ನ ಅಂಶವನ್ನು ವಿವರಿಸುತ್ತದೆ. ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಮಂತ್ರದ ವಿಷಯಗಳು ಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆ. ಇದು ಜ್ಞಾನದ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಒತ್ತಿಹೇಳುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಗುರುವು ಸಾಧಕನಿಗೆ ಆತ್ಮಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರದ ಕಡೆಗೆ ಹೇಗೆ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಬಹುದು ಎಂಬುದನ್ನು ಒತ್ತಿಹೇಳುತ್ತದೆ.
Dakshinamurthy Stotram Meaning in Kannada
ಪಠಿಸುವಾಗ ಮಂತ್ರದ ಅರ್ಥವನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದು ಯಾವಾಗಲೂ ಉತ್ತಮ. ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರದ ಅನುವಾದವನ್ನು ಕೆಳಗೆ ನೀಡಲಾಗಿದೆ. ಭಗವಾನ್ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಯ ಅನುಗ್ರಹವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ನೀವು ಇದನ್ನು ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಪ್ರತಿದಿನ ಜಪಿಸಬಹುದು.
ಓಂ ಯೋ ಬ್ರಹ್ಮಾಣಂ ವಿದಧಾತಿ ಪೂರ್ವಮ್
ಯೋ ವೈ ವೇದಾಂಶ್ಚ ಪ್ರಹಿಣೋತಿ ತಸ್ಮೈ |
ತಂ ಹ ದೇವಮಾತ್ಮಬುದ್ಧಿ ಪ್ರಕಾಶಂ
ಮುಮುಕ್ಷುರ್ವೈ ಶರಣಮಹಂ ಪ್ರಪದ್ಯೇ ||ಪರಮ ಜ್ಞಾನದ ಮೂರ್ತರೂಪನಾದ, ವೇದಗಳ ಮೂಲಕ ಬ್ರಹ್ಮನ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಬೆಳಗಿಸಿದವನನ್ನು ನಾನು ಆಶ್ರಯಿಸುತ್ತೇನೆ. ಮೋಕ್ಷವನ್ನು (ಮುಕ್ತಿ) ಪಡೆಯುವ ಬಯಕೆಯುಳ್ಳವರು ಆತನನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸಬೇಕು.
ಧ್ಯಾನಂ
ಓಂ ಮೌನವ್ಯಾಖ್ಯಾ ಪ್ರಕಟಿತ ಪರಬ್ರಹ್ಮತತ್ವಂಯುವಾನಂ
ವರ್ಶಿಷ್ಠಾಂತೇ ವಸದೃಷಿಗಣೈರಾವೃತಂ ಬ್ರಹ್ಮನಿಷ್ಠೈಃ |
ಆಚಾರ್ಯೇಂದ್ರಂ ಕರಕಲಿತ ಚಿನ್ಮುದ್ರಮಾನಂದಮೂರ್ತಿಂ
ಸ್ವಾತ್ಮಾರಾಮಂ ಮುದಿತವದನಂ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಮೀಡೇ || ೧ ||ಪರಮ ಆನಂದದ ಮೂರ್ತರೂಪನೂ, ಮೌನದಿಂದ ಬ್ರಹ್ಮಜ್ಞಾನವನ್ನು ಪ್ರಕಟಪಡಿಸುವವನೂ, ಯೌವನವಂತನೂ, ತೇಜಸ್ವಿಯುಳ್ಳವನೂ, ಜೀವನದ ಪರಮಸತ್ಯವನ್ನು ತಿಳಿದ ಮಹಾಜ್ಞಾನಿಗಳಿಂದ ಸುತ್ತುವರಿದವನೂ, ಸದಾ ಆನಂದಮಯವಾಗಿರುವವನೂ ಮತ್ತು ಆತ್ಮ ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರದ ಸ್ಥಿತಿ ಅನುಭವಿಸಿದವನು, ಮತ್ತು ತನ್ನ ಚಿನ್ಮುದ್ರ ಚಿಹ್ನೆ ಮತ್ತು ನಗುತ್ತಿರುವ ಮುಖದಿಂದ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರನ್ನು ಆಶೀರ್ವದಿಸುವ ಆ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನಾನು ನಮಸ್ಕರಿಸುತ್ತೇನೆ.
ವಟವಿಟಪಿ ಸಮೀಪೇಭೂಮಿಭಾಗೇ ನಿಷಣ್ಣಂ
ಸಕಲಮುನಿಜನಾನಾಂ ಜ್ಞಾನದಾತಾರಮಾರಾತ್ |
ತ್ರಿಭುವನಗುರುಮೀಶಂ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿದೇವಂ
ಜನನಮರಣದುಃಖಚ್ಛೇದದಕ್ಷಂ ನಮಾಮಿ || ೨ ||ವಟ ವೃಕ್ಷದ ಕೆಳಗೆ ನದಿಯ ದಡದಲ್ಲಿ ಶಾಂತವಾದ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಕುಳಿತಿರುವ, ತನ್ನ ಸುತ್ತಲಿನ ಋಷಿಗಳಿಗೆ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ನೀಡುವ, ಮೂರು ಲೋಕಗಳಿಗೆ ಗುರುವಾದ, ಜೀವನದ ದುಃಖಗಳನ್ನು ನಾಶಮಾಡುವ ಆ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನಮಸ್ಕಾರಗಳು.
ಚಿತ್ರಂ ವಟತರೋರ್ಮೂಲೇ ವೃದ್ಧಾಃ ಶಿಷ್ಯಾ ಗುರುರ್ಯುವಾ |
ಗುರೋಸ್ತು ಮೌನಂ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಂ ಶಿಷ್ಯಾಸ್ತುಚ್ಛಿನ್ನಸಂಶಯಾಃ || ೩ ||ಆಲದ ಮರದ ಕೆಳಗೆ ಯುವ ಗುರುಗಳ ಮುಂದೆ ಹಿರಿಯ ಶಿಷ್ಯರು ಕುಳಿತಿರುವ ಸುಂದರವಾದ ಚಿತ್ರ ಇದಾಗಿದೆ. ಗುರುಗಳು ತಮ್ಮ ಮೌನದ ಮೂಲಕ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ನೀಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಶಿಷ್ಯರ ಅನುಮಾನಗಳನ್ನು ಹೋಗಲಾಡಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ನಿಧಯೇ ಸರ್ವವಿದ್ಯಾನಾಂ ಭಿಷಜೇ ಭವರೋಗಿಣಾಮ್ |
ಗುರವೇ ಸರ್ವಲೋಕಾನಾಂ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೪ ||ಸಕಲ ಜ್ಞಾನದ ಭಂಡಾರವೂ, ಸಕಲ ಲೋಕವ್ಯಾಧಿಗಳ ವೈದ್ಯನೂ, ಲೋಕಗಳ ಗುರುವೂ ಆದ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನಮಸ್ಕಾರಗಳು.
ಓಂ ನಮಃ ಪ್ರಣವಾರ್ಥಾಯ ಶುದ್ಧಜ್ಞಾನೈಕಮೂರ್ತಯೇ |
ನಿರ್ಮಲಾಯ ಪ್ರಶಾಂತಾಯ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೫ ||ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡದ ಶಬ್ದವಾದ ಓಂ ಸ್ವರೂಪನೂ, ಶುದ್ಧ ಜ್ಞಾನದ ಸಾಕಾರನೂ, ಶುದ್ಧನೂ, ಶಾಂತನೂ ಆದ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನಮಸ್ಕಾರಗಳು.
ಚಿದ್ಘನಾಯ ಮಹೇಶಾಯ ವಟಮೂಲನಿವಾಸಿನೇ |
ಸಚ್ಚಿದಾನಂದರೂಪಾಯ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೬ ||ಆಲದ ಮರದ ಕೆಳಗೆ ಕುಳಿತಿರುವ, ಶುದ್ಧ ಪ್ರಜ್ಞೆಯ ರೂಪವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ, ಘನ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯುಳ್ಳ ಮಹಾಪ್ರಭುವಾದ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನಮಸ್ಕಾರಗಳು.
ಈಶ್ವರೋ ಗುರುರಾತ್ಮೇತಿ ಮೂರ್ತಿಭೇದವಿಭಾಗಿನೇ |
ವ್ಯೋಮವದ್ವ್ಯಾಪ್ತದೇಹಾಯ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ ನಮಃ || ೭ ||ಪರಮಾತ್ಮನ ಮತ್ತು ಗುರುವಿನ ವಿವಿಧ ರೂಪಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಗೊಳ್ಳುವ, ಯಾವುದೇ ರೂಪದಲ್ಲಿ ವಿಭಜಿಸಲಾಗದ, ಮತ್ತು ಅವನ ದೇಹವು ಇಡೀ ವಿಶ್ವವನ್ನು ವ್ಯಾಪಿಸಿರುವ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನಮಸ್ಕಾರಗಳು.
ಅಂಗುಷ್ಠತರ್ಜನೀ ಯೋಗಮುದ್ರಾ ವ್ಯಾಜೇನಯೋಗಿನಾಂ |
ಶೃತ್ಯರ್ಥಂ ಬ್ರಹ್ಮಜೀವೈಕ್ಯಂ ದರ್ಶಯನ್ಯೋಗತಾ ಶಿವಃ || ೮ ||ಹೆಬ್ಬೆರಳು ಮತ್ತು ತೋರು ಬೆರಳನ್ನು ಜೋಡಿಸುವ ಸಂಜ್ಞೆಯೊಂದಿಗೆ ಯೋಗ ಮುದ್ರೆಯಲ್ಲಿ ಕುಳಿತಿರುವ ಅವರು ನಿಜವಾದ ಯೋಗಿ. ಅವನು ವೇದಗಳ ಅರ್ಥವನ್ನು ತಿಳಿಸುವ ಮತ್ತು ಬ್ರಹ್ಮನ ಮತ್ತು ವೈಯಕ್ತಿಕ ಆತ್ಮದ ಏಕತೆಯನ್ನು ತೋರಿಸುವ ಭಗವಂತ.
ಸ್ತೋತ್ರಂ
ವಿಶ್ವಂ ದರ್ಪಣ ದೃಶ್ಯಮಾನ ನಗರೀತುಲ್ಯಂ ನಿಜಾಂತರ್ಗತಂ
ಪಶ್ಯನ್ನಾತ್ಮನಿ ಮಾಯಯಾ ಬಹಿರಿವೋದ್ಭೂತಂ ಯಥಾ ನಿದ್ರಯಾ |
ಯಃ ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕುರುತೇ ಪ್ರಬೋಧ ಸಮಯೇ ಸ್ವಾತ್ಮಾನ ಮೇವಾದ್ವಯಂ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೧ ||ಕನ್ನಡಿಯೊಳಗೆ ಕಾಣುವ ನಗರದಂತೆ, ಅವನು ತನ್ನೊಳಗೆ ಇಡೀ ವಿಶ್ವವನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತಾನೆ ಆದರೆ ಅದು ಹೊರಗಿರುವಂತೆ ಮಾತ್ರ ಕಾಣುತ್ತದೆ. ನಿದ್ರೆಯಲ್ಲಿ, ನಾವು ಕನಸಿನ ಮಾಂತ್ರಿಕ ಭ್ರಮೆಯನ್ನು ವಾಸ್ತವವೆಂದು ಗ್ರಹಿಸುತ್ತೇವೆ, ಆದರೆ ನಾವು ನಿದ್ರೆಯಿಂದ ಎಚ್ಚರವಾದಾಗ, ನಾವು ಸತ್ಯವನ್ನು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳುತ್ತೇವೆ. ಅಂತೆಯೇ, ಈ ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡವು ಸ್ವಯಂಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿ ಕಾಣುತ್ತದೆ, ಆದರೂ ಸತ್ಯದಲ್ಲಿ ಅದು ಸ್ವಯಂನಿಂದ ಭಿನ್ನವಾಗಿಲ್ಲ. ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಜಾಗೃತಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ನಾವು ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತೇವೆ ಮತ್ತು ಆತ್ಮ ಮತ್ತು ಪರಮಾತ್ಮನ ವಿಭಜಿತ ಸಿದ್ಧಾಂತವನ್ನು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳುತ್ತೇವೆ. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ಬೀಜಸ್ಯಾಂತರಿವಾಂಕುರೋ ಜಗದಿದಂ ಪ್ರಾಙ್ನನಿರ್ವಿಕಲ್ಪಂ
ಪುನರ್ಮಾಯಾ ಕಲ್ಪಿತ ದೇಶ ಕಾಲಕಲನಾ ವೈಚಿತ್ರ್ಯ ಚಿತ್ರೀಕೃತಮ್ |
ಮಾಯಾವೀವ ವಿಜೃಂಭಯಾತ್ಯಪಿ ಮಹಾಯೋಗೀವ ಯಃ ಸ್ವೇಚ್ಛಯಾ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೨ ||ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡದ ಜಾಗೃತ ಮತ್ತು ವ್ಯತ್ಯಾಸವಿಲ್ಲದ ಸತ್ಯವು ಅದರ ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ನಂತರ ವಿಭಿನ್ನವಾಗಿ ಕಾಣುವ ಬೀಜದ ಮೊಳಕೆಯಂತಿದೆ. ಮಾಯೆಯು ಈ ಸೃಷ್ಟಿಯನ್ನು ವಿಭಿನ್ನ ರೂಪಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸಮಯ ಮತ್ತು ಸ್ಥಳದ ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಅಂಶಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ವಿಶಿಷ್ಟ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಕ್ಷೇಪಿಸುತ್ತದೆ. ಒಬ್ಬ ಮಹಾಯೋಗಿ ಮಾತ್ರ ಮಾಯೆಯೊಂದಿಗೆ ಆಟವಾಡುವಂತೆ ತನ್ನ ಸ್ವಂತ ಇಚ್ಛೆಯಿಂದ ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡದ ಅನಾವರಣವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗುತ್ತಾನೆ. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ಯಸ್ಯೈವ ಸ್ಫುರಣಂ ಸದಾತ್ಮಕಮಸತ್ಕಲ್ಪಾರ್ಥಕಂ ಭಾಸತೇ
ಸಾಕ್ಷಾತ್ತತ್ತ್ವ ಮಸೀತಿ ವೇದವಚಸಾ ಯೋ ಬೋಧಯತ್ಯಾಶ್ರಿತಾನ್ |
ಯತ್ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕರಣಾದ್ಭವೇನ್ನ ಪುನರಾವೃತ್ತಿರ್ಭವಾಂಭೋನಿಧೌ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೩ ||ಅವನ ಇಚ್ಛೆಯಿಂದ, ಈ ಅವಾಸ್ತವ ಮತ್ತು ಅಜ್ಞಾತ ಅಸ್ತಿತ್ವವು ನಿಜವಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅದರ ಅರ್ಥವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತದೆ. ವೇದಗಳಲ್ಲಿ ಹೇಳಿರುವಂತೆ, ತನ್ನನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸುವವರಿಗೆ ಸತ್ಯದ ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ. ಮತ್ತು ಅಂತಿಮ ಸತ್ಯದ ಈ ಸ್ವಯಂ-ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರವು ಲೌಕಿಕ ಅಸ್ತಿತ್ವದ ಸಾಗರದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟು ಮತ್ತು ಸಾವಿನ ಚಕ್ರವನ್ನು ಕೊನೆಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ನಾನಾಚ್ಛಿದ್ರ ಘಟೋದರ ಸ್ಥಿತ ಮಹಾದೀಪ ಪ್ರಭಾಭಾಸ್ವರಂ
ಜ್ಞಾನಂ ಯಸ್ಯ ತು ಚಕ್ಷುರಾದಿಕರಣ ದ್ವಾರಾ ಬಹಿಃ ಸ್ಪಂದತೇ |
ಜಾನಾಮೀತಿ ತಮೇವ ಭಾಂತಮನುಭಾತ್ಯೇತತ್ಸಮಸ್ತಂ ಜಗತ್
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೪ ||ಅನೇಕ ರಂಧ್ರಗಳಿರುವ ಕುಂಡದಲ್ಲಿ ಇಟ್ಟಿರುವ ದೊಡ್ಡ ದೀಪದಿಂದ ಬೆಳಕು ಹೊರಬರುವಂತೆ, ಅವನ ದಿವ್ಯ ಜ್ಞಾನವು ನಮ್ಮ ಕಣ್ಣುಗಳಿಂದ ಮತ್ತು ಇತರ ಜ್ಞಾನೇಂದ್ರಿಯಗಳಿಂದ ಹೊರಬರುತ್ತದೆ. ಅವನ ತೇಜಸ್ಸಿನಿಂದಲೇ ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲವೂ ಪ್ರಕಾಶಿಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಕಟವಾಗುತ್ತವೆ. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ದೇಹಂ ಪ್ರಾಣಮಪೀಂದ್ರಿಯಾಣ್ಯಪಿ ಚಲಾಂ ಬುದ್ಧಿಂ ಚ ಶೂನ್ಯಂ ವಿಧು:
ಸ್ತ್ರೀಬಾಲಾಂಧ ಜಡೋಪಮಾಸ್ತ್ವಹಮಿತಿ ಭ್ರಾಂತಾಭೃಶಂ ವಾದಿನ: |
ಮಾಯಾಶಕ್ತಿ ವಿಲಾಸಕಲ್ಪಿತ ಮಹಾ ವ್ಯಾಮೋಹ ಸಂಹಾರಿಣೇ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೫ ||ಈ ದೇಹ, ಪ್ರಾಣ (ಜೀವ ಶಕ್ತಿ), ಜ್ಞಾನೇಂದ್ರಿಯಗಳು, ಅಸ್ಥಿರ ಬುದ್ಧಿಶಕ್ತಿ ಅಥವಾ ಶೂನ್ಯತೆಯನ್ನು ತಮ್ಮ ನಿಜವಾದ ಅಸ್ತಿತ್ವವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸುವವರು ಅಜ್ಞಾನಿಗಳು, ಮಕ್ಕಳು, ಕುರುಡು ಮತ್ತು ಮೂರ್ಖರನ್ನು ಹೋಲುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಸುಳ್ಳು ನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಆದರೆ ಸತ್ಯವನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳಲು ಹಿಂಜರಿಯುತ್ತಾರೆ. ಮಾಯೆಯ ಶಕ್ತಿಯಿಂದ ಸೃಷ್ಟಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಈ ಪ್ರಬಲವಾದ ಭ್ರಮೆಯನ್ನು ಅವನು ಮಾತ್ರ ನಾಶಮಾಡಬಲ್ಲನು. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ರಾಹುಗ್ರಸ್ತ ದಿವಾಕರೇಂದು ಸದೃಶೋ ಮಾಯಾ ಸಮಾಚ್ಛಾದನಾತ್
ಸನ್ಮಾತ್ರಃ ಕರಣೋಪ ಸಂಹರಣತೋ ಯೋಽ ಭೂತ್ಸುಷುಪ್ತಃ ಪುಮಾನ್ |
ಪ್ರಾಗಸ್ವಾಪ್ಸಮಿತಿ ಪ್ರಬೋಧ ಸಮಯೇ ಯಃ ಪ್ರತ್ಯಭಿಜ್ಞಾಯತೇ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೬ ||ರಾಹುವು ಹೇಗೆ ಸೂರ್ಯ ಮತ್ತು ಚಂದ್ರರನ್ನು ಆಕಾಶದಲ್ಲಿ ಗ್ರಹಣ ಮಾಡುತ್ತಾನೋ ಹಾಗೆಯೇ ಮಾಯೆಯ ಶಕ್ತಿಯು ಸ್ವಯಂ ಸ್ವಭಾವವನ್ನು ಗ್ರಹಣ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಇದು ಅಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ಭ್ರಮೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಆಳವಾದ ನಿದ್ರೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಎಲ್ಲಾ ಸಂವೇದನಾ ಅಂಗಗಳು ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ, ಇದು ಶೂನ್ಯತೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಎಚ್ಚರವಾದ ನಂತರ, ಇದು ನಿದ್ರೆಯ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿದ್ದ ಅದೇ ಅಸ್ತಿತ್ವ ಎಂದು ನಾವು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳುತ್ತೇವೆ. ಅಂತೆಯೇ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಜಾಗೃತಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಒಬ್ಬನು ತನ್ನ ನಿಜವಾದ ಸ್ವರೂಪವನ್ನು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ಬಾಲ್ಯಾದಿಷ್ವಪಿ ಜಾಗ್ರದಾದಿಷು ತಥಾ ಸರ್ವಾಸ್ವವಸ್ಥಾಸ್ವಪಿ
ವ್ಯಾವೃತ್ತಾ ಸ್ವನುವರ್ತಮಾನ ಮಹಮಿತ್ಯಂತಃ ಸ್ಫುರಂತಂ ಸದಾ |
ಸ್ವಾತ್ಮಾನಂ ಪ್ರಕಟೀಕರೋತಿ ಭಜತಾಂ ಯೋ ಮುದ್ರಯಾ ಭದ್ರಯಾ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೭ ||ಬಾಲ್ಯ, ಯೌವನ ಮತ್ತು ವೃದ್ಧಾಪ್ಯದಂತಹ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ, ನಿದ್ರೆಯ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಇತರ ಮೂರು ಸ್ಥಿತಿಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಕಠಿಣ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳಲ್ಲಿ, ಆತ್ಮವು ಯಾವಾಗಲೂ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳು ಮತ್ತು ಸಮಯವನ್ನು ಲೆಕ್ಕಿಸದೆ ಪ್ರಕಾಶಿಸುತ್ತದೆ. ದೇವರು ತನಗೆ ಶರಣಾದವರಿಗೆ ತನ್ನ ಶುಭ ಸೂಚಕದ ಮೂಲಕ ಆತ್ಮದ ನಿಜವಾದ ಸ್ವರೂಪವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತಾನೆ. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ವಿಶ್ವಂ ಪಶ್ಯತಿ ಕಾರ್ಯಕಾರಣತಯಾ ಸ್ವಸ್ವಾಮಿಸಂಬಂಧತಃ
ಶಿಷ್ಯಾಚಾರ್ಯತಯಾ ತಥೈವ ಪಿತೃಪುತ್ರಾದ್ಯಾತ್ಮನಾ ಭೇದತಃ |
ಸ್ವಪ್ನೇ ಜಾಗ್ರತಿ ವಾ ಯ ಏಷ ಪುರುಷೋ ಮಾಯಾಪರಿಭ್ರಾಮಿತಃ
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೮ ||ಒಬ್ಬರು ಜಗತ್ತನ್ನು ಕಾರಣ ಮತ್ತು ಪರಿಣಾಮ ಎಂದು ನೋಡುತ್ತಾರೆ, ಇನ್ನೊಬ್ಬರು ಅದನ್ನು ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡ ಮತ್ತು ಅದರ ಪ್ರಭು ಎಂದು ನೋಡುತ್ತಾರೆ. ಗುರು-ಶಿಷ್ಯ, ತಂದೆ-ಮಗ, ಸೃಷ್ಟಿ-ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ ಹೀಗೆ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಸಂಬಂಧದಲ್ಲೂ ವ್ಯತ್ಯಾಸಗಳಿರುತ್ತವೆ. ಅಂತೆಯೇ, ಒಬ್ಬನು ತನ್ನನ್ನು ಎಚ್ಚರದಲ್ಲಿರುವಂತೆ ಅಥವಾ ಕನಸಿನ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಗ್ರಹಿಸಬಹುದು. ಆತ್ಮದ ನಿಜವಾದ ಸ್ವಭಾವವು ಮಾಯೆಯನ್ನು ಮೀರಿದೆ. ಭ್ರಮೆಯಿಂದಾಗಿ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ಈ ವ್ಯತ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ನಂಬುತ್ತಾನೆ. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ಭೂರಂಭಾಂಸ್ಯನಲೋಽನಿಲೋಂಽಬರ ಮಹರ್ನಾಥೋ ಹಿಮಾಂಶುಃ ಪುಮಾನ್
ಇತ್ಯಾಭಾತಿ ಚರಾಚರಾತ್ಮಕಮಿದಂ ಯಸ್ಯೈವ ಮೂರ್ತ್ಯಷ್ಟಕಮ್ |
ನಾನ್ಯತ್ಕಿಂಚನ ವಿದ್ಯತೇ ವಿಮೃಶತಾಂ ಯಸ್ಮಾತ್ಪರಸ್ಮಾದ್ವಿಭೋ:
ತಸ್ಮೈ ಶ್ರೀ ಗುರುಮೂರ್ತಯೇ ನಮ ಇದಂ ಶ್ರೀ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಯೇ || ೯ ||ವಿಶ್ವವು ಭೂಮಿ, ನೀರು, ಬೆಂಕಿ, ಗಾಳಿ ಮತ್ತು ಆಕಾಶದ ಐದು ಅಂಶಗಳಿಂದ ಮಾಡಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ ಮತ್ತು ಸೂರ್ಯ, ಚಂದ್ರ ಮತ್ತು ಪ್ರಜ್ಞೆಯಿಂದ ನಿಯಂತ್ರಿಸಲ್ಪಡುತ್ತದೆ. ಎಲ್ಲಾ ಚಲಿಸಬಲ್ಲ ಮತ್ತು ಚಲನರಹಿತ ಘಟಕಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಭಗವಂತನ ಈ ಎಂಟು-ಶಕ್ತಿ ರೂಪವು ಅವನಿಂದ ಮಾತ್ರ ಪ್ರಕಟವಾಗುತ್ತದೆ. ಪರಮಾತ್ಮನಾದ ಭಗವಂತನ ಹೊರತಾಗಿ ಯಾವುದೂ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿಲ್ಲ. ಬುದ್ಧಿವಂತರು ಮಾತ್ರ ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಈ ಸತ್ಯವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಸಾರುವ ಆ ಗುರುವಿನ ಆ ದಿವ್ಯ ರೂಪ ಭಗವಂತ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಗೆ ನನ್ನ ನಮನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತೇನೆ.
ಸರ್ವಾತ್ಮತ್ವಮಿತಿ ಸ್ಫುಟೀಕೃತಮಿದಂ ಯಸ್ಮಾದಮುಷ್ಮಿನ್ ಸ್ತವೇ
ತೇನಾಸ್ಯ ಶ್ರವಣಾತ್ತದರ್ಥ ಮನನಾದ್ಧ್ಯಾನಾಚ್ಚ ಸಂಕೀರ್ತನಾತ್ |
ಸರ್ವಾತ್ಮತ್ವಮಹಾವಿಭೂತಿ ಸಹಿತಂ ಸ್ಯಾದೀಶ್ವರತ್ವಂ ಸ್ವತಃ
ಸಿದ್ಧ್ಯೇತ್ತತ್ಪುನರಷ್ಟಧಾ ಪರಿಣತಂ ಚ ಐಶ್ವರ್ಯಮವ್ಯಾಹತಮ್ || ೧೦ ||ಈ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರವು ಆತ್ಮನ ನಿಜವಾದ ತಿಳುವಳಿಕೆಯ ಸಾರವಾಗಿದೆ. ಈ ಸ್ತೋತ್ರವನ್ನು ಕೇಳುವ, ಧ್ಯಾನಿಸುವ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಒಬ್ಬನು ತನ್ನ ಸ್ವಂತ ನೈಜ ಸ್ವರೂಪದ ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾನೆ. ಈ ತಿಳುವಳಿಕೆಯಿಂದ, ಒಬ್ಬನು ಎಲ್ಲಾ ಶಕ್ತಿಗಳು ಮತ್ತು ವೈಭವಗಳೊಂದಿಗೆ ಈಶ್ವರನ ಸ್ಥಾನಮಾನವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾನೆ. ಅಲ್ಲದೆ, ಈ ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರವು ಜೀವನದ ಸಂಪೂರ್ಣ ರೂಪಾಂತರವನ್ನು ಮಾಡಲು ಎಂಟು ರೀತಿಯ ಶಕ್ತಿಗಳನ್ನು ತರುತ್ತದೆ.
Dakshinamurthy Stotram Benefits in Kannada
Lord Dakshinamurthy is regarded as the universal teacher who dispels ignorance and leads his disciples on the path of wisdom. Regular chanting of this hymn is believed to improve concentration and memory. It also helps in overcoming obstacles and challenges in life.
ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿ ಸ್ತೋತ್ರದ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು
ಭಗವಾನ್ ದಕ್ಷಿಣಾಮೂರ್ತಿಯು ಅಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹೋಗಲಾಡಿಸಿ ತನ್ನ ಶಿಷ್ಯರನ್ನು ಜ್ಞಾನದ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆಸುವ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಗುರು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಸ್ತೋತ್ರದ ನಿಯಮಿತ ಪಠಣವು ಏಕಾಗ್ರತೆ ಮತ್ತು ಸ್ಮರಣೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ಇದು ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಅಡೆತಡೆಗಳು ಮತ್ತು ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಜಯಿಸಲು ಸಹ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ.